Vì sao không máy bay nào có bác sĩ?

0

Khi hành khách bị tai nạn, tiếp viên không được vội sơ cứu mà phải tìm xem có bác sĩ tình cờ trên máy bay hay không.

Vào tháng 5 năm 2016, Lewis Christman, một hành khách người Mỹ, đang bay từ Chicago đến Rome thì bị viêm tụy cấp. Anh nằm trên sàn, vật lộn chịu đựng cơn đau suốt 7 tiếng đồng hồ khi máy bay tiếp tục hành trình. Trong ba tháng tiếp theo, Lewis phải nhập viện.

Hai năm sau, Lewis kiện United Airlines vì ​​phi hành đoàn phớt lờ cuộc hẹn với bác sĩ trên máy bay, cần chuyển hướng khi cơ trưởng không liên lạc được với chuyên gia y tế dưới mặt đất. Đó là một trong những tin xấu đối với United, thu hút sự chú ý đến cách các hãng hàng không Mỹ đối xử với hành khách bị rơi giữa chuyến bay.

Một trường hợp khẩn cấp y tế trên không đặt tính mạng con người lên bàn cân với những tính toán về độ cao, nền kinh tế và lợi ích của tất cả hành khách. Có lẽ Scott Schoifet, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình đã hiểu rõ tình huống này. Năm 2006, Scott đang tập tễnh trên chuyến bay từ Nhật Bản đến New York thì bị đánh thức để giúp một hành khách ngồi bên cạnh – người bị đau ngực. Phi hành đoàn hỏi anh tình hình có an toàn không để tiếp tục bay.

“Ban đầu không khí khá căng thẳng, vì họ cứ nhìn tôi như muốn hỏi ‘Bạn muốn làm gì?’ Nhưng tôi chỉ nói, ‘Tôi không thể quyết định khi nào có 350 người trên máy bay’, Scott kể lại. Cuối cùng, anh ta theo dõi người phụ nữ gặp nạn trong suốt phần còn lại của chuyến đi, cho đến khi cô ấy xuống tại một điểm dừng ở Detroit, và máy bay tiếp tục trở lại.

👉 Xem thêm :  [Review] Đi chơi mà gặp hỏa hoạn thì làm gì để an toàn?
Tại sao không máy bay nào có bác sĩ?
Phim hài Bay cao (1980) từng mô tả một bác sĩ tình cờ có mặt trên chuyến bay khi một loạt các sự cố y tế xảy ra. Hình ảnh: Khách du lịch

Mặc dù luật cơ bản bảo vệ các bác sĩ, hãng hàng không và các cá nhân khỏi trách nhiệm pháp lý khi cung cấp hỗ trợ y tế trên không, nhưng lời thề Hippocrate vẫn là hướng dẫn của bác sĩ. TJ Doyle, giám đốc y tế của công ty tư vấn các tình huống y tế khẩn cấp cho hãng hàng không STAT-MD cho biết: “Một bác sĩ tình cờ có mặt trên chuyến bay sẽ có xu hướng đề nghị chuyển hướng. “Tình nguyện viên y tế là người thu thập dữ liệu và thực hiện các biện pháp sơ cứu, nhưng không nên là người ra quyết định.”

Trên thực tế, việc chuyển hướng chuyến bay khá tốn kém, và vì vậy cơ trưởng phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định. Perry Flint, người phát ngôn của nhóm thương mại hàng không thuộc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), xác nhận việc chuyển hướng một chuyến bay có thể tốn từ 10.000 đến 200.000 USD.

Mỗi hãng hàng không đều có đội ngũ tư vấn y tế túc trực để hỗ trợ các bác sĩ tình nguyện trên máy bay. Nhờ đó, hãng có thể giảm chi phí cho một lần hạ cánh khẩn cấp mà phi hành đoàn vẫn có thể xử lý tình huống theo tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia.

Paulo Alves, giám đốc y tế hàng không toàn cầu tại SOS international MedAire, cho biết chỉ 1,6% các chuyến bay liên lạc với đội tư vấn của MedAire bị chuyển hướng. Ông nói, các hãng hàng không nhận ra giá trị của quyết định bỏ qua nhân viên y tế tình cờ có mặt trên chuyến bay.

👉 Xem thêm :  LE VIVA MUI NE RESORT

“Nếu mô hình này không tạo ra lợi ích kinh tế, các hãng hàng không sẽ không thuê chúng tôi. Các bác sĩ có xu hướng đề nghị phi công hạ cánh nhiều hơn chúng tôi, và tất nhiên họ không muốn chịu trách nhiệm về lâu dài ”, ông Paulo nói.

Các công ty như MedAire, trong đơn vị cấp cứu của Trung tâm Y tế Banner-Đại học Phoenix, đóng vai trò quan trọng trong các quyết định chuyển hướng chuyến bay. STAT-MD Inc., cung cấp các dịch vụ tương tự và sử dụng các bác sĩ từ Đại học Pittsburgh, hợp tác với khoảng 20 hãng hàng không nội địa của Hoa Kỳ và quốc tế. Đại diện đơn vị này cho biết, họ hạn chế tối đa các tình huống hạ cánh – điều thường được các bác sĩ khuyến cáo nếu không có chuyên môn phù hợp hoặc lo lắng quá mức.

Tại sao không máy bay nào có bác sĩ?
Công nghệ đã giảm thiểu nhu cầu về bác sĩ trên máy bay, khi phi công cần quyết định có hạ cánh khẩn cấp hay không nếu tình huống khẩn cấp xảy ra. Hình ảnh: AFP

Vậy nếu hành khách gặp tai nạn mà không có bác sĩ trên máy bay thì phi hành đoàn sẽ làm gì? Hãng hàng không British Airways cho biết, hành khách luôn đánh giá phi hành đoàn, liệu tiếp viên có cố gắng tự mình giải quyết tình huống hay không, hỏi hành khách có đúng chuyên môn y tế không, có kết nối để nghe các chuyên gia y tế ngầm tư vấn hay không. Thông tin này cũng sẽ giúp phi công quyết định có chuyển hướng máy bay để đưa khách đến bệnh viện hay không, theo báo cáo. Telegraph.

Các tiếp viên hàng không của hãng hàng không quốc gia Anh được dạy cách nói với giọng bình tĩnh nhưng mạnh mẽ để giúp hành khách bình tĩnh hơn. Chương trình đào tạo y tế của trường bao gồm các kiến ​​thức cơ bản từ sử dụng máy khử rung tim đến hô hấp nhân tạo, giúp những người bị ngạt thở, đỡ đẻ và cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh.

👉 Xem thêm :  Từ A-Z về hồ Tuyền Lâm Đà Lạt

Tại Việt Nam, tất cả các tiếp viên đều trải qua một khóa đào tạo ngắn hạn về sơ cứu và cấp cứu, bao gồm cả những tiếp viên được cấp chứng chỉ sử dụng máy khử rung tim trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, các tiếp viên của hãng đều được dạy kỹ thuật hô hấp nhân tạo, hộ sinh, xử lý các trường hợp hành khách bị nhồi máu cơ tim, động kinh, đột quỵ, co giật, bỏng …

Tại sao không máy bay nào có bác sĩ?

Ngọc

Xem thêm nhiều bài viết tại : Kinh nghiệm du lịch

Leave a comment