[Tip] Bạn nên làm gì sau khi đã ăn quá nhiều đường?

0

Những món ngọt như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, nước ngọt, trà sữa,… luôn kích thích vị giác của chúng ta, giúp chúng ta phấn chấn tinh thần. Ví dụ như một buổi chiều làm việc căng thẳng và mệt mỏi, hay tâm trạng không được vui vẻ nếu có một viên kẹo ngọt để ngậm thì cảm giác như những phiền muộn đã bị vị ngọt đó gột rửa. Tuy nhiên, quá nhiều cái gì cũng không tốt, đồ ngọt cũng vậy, vì đồ ngọt chứa rất nhiều đường, nếu chúng ta hấp thụ quá lượng đường cần thiết, cơ thể sẽ phản ứng với những biểu hiện sau: không tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu một ngày Nếu ăn quá nhiều đường, bạn nên làm gì để tiết kiệm và cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể? Để trả lời câu hỏi này hôm nay chúng ta hãy meosongmoingay tìm ra!

Bạn nên làm gì sau khi ăn quá nhiều đường?
Bạn nên làm gì sau khi ăn quá nhiều đường?

Đường là gì?

Đường là một loại cacbohydrat ở dạng đơn giản nhất của chúng. Có nhiều loại đường, từ xi-rô cây phong đến xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao. Bất kể loại nào, cơ thể bạn sẽ phân hủy các loại đường này thành glucose, dạng năng lượng ưa thích của cơ thể.

Có hai nguồn đường chính: đường tự nhiênđường chế biến.

  • Đường tự nhiên được tìm thấy trong thực phẩm hoàn toàn tự nhiên. Bạn có thể nghĩ trái cây là một nhóm thực phẩm liên quan chặt chẽ với đường tự nhiên, nhưng các loại rau như cà rốt, củ cải đường, bí, bí xanh và hành tây cũng chứa một số đường tự nhiên. Ví dụ về đường tự nhiên bao gồm đường có trong các sản phẩm từ sữa, trái cây và rau.
  • Đường chế biến là đường đã được thử nghiệm theo một cách nào đó và được chiết xuất từ ​​nguồn tự nhiên của nó. Ví dụ về các loại đường đã qua chế biến bao gồm đường mía trắng, xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.
Có hai loại đường, đường tự nhiên và đường chế biến
Có hai loại đường, đường tự nhiên và đường chế biến

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường?

Khi bạn ăn đồ ngọt, cơ thể sẽ phân hủy đường thành glucose, được giải phóng vào máu. Như một phản ứng, cơ thể bạn tiết ra insulin để giúp giữ đường xuống và giúp các tế bào ‘dọn dẹp’. Bất kỳ loại đường nào mà cơ thể bạn không sử dụng đều được lưu trữ dưới dạng chất béo.

👉 Xem thêm :  [Tip] Nước tẩy trang mắt môi Maybelline Make Up Remover Eye and Lip – Môi Xinh – Mắt Đẹp

Thêm vào đó, ăn quá nhiều đường có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến – khiến bạn cảm thấy đói và thèm ăn nhiều đường hơn – vì vậy, việc kết thúc chu kỳ là Key. Tiêu thụ quá nhiều đường có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài.

1. Sâu răng

Đường nuôi vi khuẩn sống trong miệng. Khi vi khuẩn tiêu hóa đường, chúng tạo ra axit như một chất thải. Axit này có thể ăn mòn men răng, dẫn đến lỗ hoặc sâu răng.

Đường nuôi vi khuẩn sống trong miệng
Đường nuôi vi khuẩn sống trong miệng

Những người thường xuyên ăn thức ăn có đường, đặc biệt là giữa các bữa ăn như đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống có đường, có nhiều khả năng bị sâu răng.

2. Mụn trứng cá

Một nghiên cứu năm 2018 của các sinh viên đại học ở Trung Quốc cho thấy những người uống đồ uống có đường từ 7 lần trở lên một tuần có nhiều khả năng bị mụn trứng cá ở mức độ trung bình hoặc nặng.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy giảm tiêu thụ đường có thể làm giảm các yếu tố tăng trưởng giống insulin, nội tiết tố androgen và bã nhờn, tất cả đều có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

3. Tăng cân và béo phì

Đường có thể ảnh hưởng đến các hormone trong cơ thể kiểm soát cân nặng của một người. Hormone leptin cho não biết rằng một người đã ăn đủ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu trên động vật năm 2008, chế độ ăn nhiều đường có thể gây ra tình trạng kháng leptin. Điều này có thể có nghĩa là theo thời gian, chế độ ăn nhiều đường ngăn não bộ biết khi nào một người đã ăn đủ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thử nghiệm điều này ở người.

Ăn quá nhiều đường có thể làm tăng chỉ số mỡ bụng
Ăn quá nhiều đường có thể làm tăng chỉ số mỡ bụng

4. Bệnh tiểu đường và kháng insulin

Lượng đường cao trong chế độ ăn uống có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 theo thời gian. Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận (NIDDK) cho biết thêm rằng các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như béo phì và kháng insulin, cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

5. Bệnh tim mạch

Một nghiên cứu tiền cứu lớn vào năm 2014 cho thấy những người ăn nhiều hơn 17–21% lượng calo hàng ngày từ đường bổ sung có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch (CVD) cao hơn 38% so với những người tiêu thụ thêm 8% đường. Đối với những người tiêu thụ từ 21% năng lượng trở lên từ đường bổ sung, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ tăng gấp đôi.

👉 Xem thêm :  [Tip] Top 5 cách trị thâm mụn an toàn, hiệu quả ngay tại nhà, không thử bạn sẽ hối hận đấy.
Đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim
Đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

6. Cao huyết áp

Trong một nghiên cứu năm 2011, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa đồ uống có đường và huyết áp cao, hoặc tăng huyết áp. Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Điều này có thể có nghĩa là đường làm trầm trọng thêm cả hai yếu tố này.

7. Ung thư

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây viêm, căng thẳng oxy hóa và béo phì. Những yếu tố này ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư của một người. Một đánh giá của các nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Hàng năm cho thấy nguy cơ ung thư tăng 23–200% khi sử dụng đồ uống có đường. Một nghiên cứu khác cho thấy nguy cơ mắc một số bệnh ung thư tăng 59% ở những người uống đồ uống có đường.

8. Da lão hóa

Lượng đường dư thừa trong chế độ ăn uống dẫn đến sự hình thành các sản phẩm cuối cùng của glycation tiên tiến (AGEs), đóng một vai trò trong bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, chúng cũng ảnh hưởng đến sự hình thành collagen trong da, và có một số bằng chứng cho thấy lượng AGEs cao có thể dẫn đến lão hóa nhanh hơn.

Lượng đường dư thừa trong chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng đến làn da
Lượng đường dư thừa trong chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng đến làn da

Bạn nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), lượng đường bổ sung tối đa bạn nên ăn trong một ngày là:

Đàn ông: 150 calo mỗi ngày (37,5 gam hoặc 9 muỗng cà phê)

Phụ nữ: 100 calo mỗi ngày (25 gam hoặc 6 muỗng cà phê)

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không cần thêm đường trong chế độ ăn. Bạn càng ăn ít, bạn sẽ càng khỏe mạnh.

Ăn một lượng đường vừa phải mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe
Ăn một lượng đường vừa phải mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe

Phải làm gì sau khi bạn ăn quá nhiều đường

1. Ăn một số chất đạm và chất xơ

Ổn định lượng đường trong máu của bạn bằng cách ăn một số protein và chất xơ tiêu hóa chậm. Nếu không, lượng đường trong máu của bạn sẽ giảm xuống và bạn sẽ cảm thấy đói và muốn ăn trở lại. Các lựa chọn ăn nhẹ tuyệt vời là táo và bơ hạt, trứng luộc chín và quả hồ trăn, hoặc rau xanh.

Ổn định lượng đường trong máu với protein và chất xơ
Ổn định lượng đường trong máu với protein và chất xơ

2. Uống nhiều nước hơn

Khi bạn ăn quá nhiều đường, bạn đóng gói vài trăm gam đường vào kho dự trữ dưới dạng glycogen. Cơ thể bạn dự trữ ít nhất 3g nước cho mỗi gam đường mà bạn dự trữ. Bạn nên uống nhiều nước hơn bình thường, nếu không sẽ bị mất nước, dẫn đến đau đầu và mệt mỏi.

👉 Xem thêm :  [Tip] Phân biệt 4 loại kem chống nắng Sunplay Skin Aqua phổ biến nắp Trắng – Vàng – Xanh – Hồng

3. Ăn một số thực phẩm có lợi khuẩn

Vi khuẩn “xấu” trong đường ruột của bạn ăn đường và có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của bạn. Lần tới nếu bạn lạm dụng nó, hãy thử ăn một ít sữa chua Hy Lạp hoặc dưa bắp cải trong tủ lạnh để bổ sung một số vi khuẩn “tốt”.

Ăn một số thực phẩm có chứa probiotics
Ăn một số thực phẩm có chứa probiotics

4. Tập trung vào thực phẩm chống viêm

Một trong những lý do chính mà quá nhiều đường có thể khiến bạn cảm thấy không khỏe là nó làm tăng lượng đường trong máu của bạn, và do đó có xu hướng tạo ra tình trạng viêm trong cơ thể bạn. Để giúp sửa chữa tổn thương, hãy đảm bảo bạn có đầy đủ các chất chống viêm trong đĩa vào bữa ăn tiếp theo. Ăn các loại rau họ cải như cải xoăn, súp lơ; thêm nhiều nghệ và gừng vào bữa ăn hoặc đồ uống của bạn; Bao gồm một vài khẩu phần hạt giàu omega-3 như hạt lanh hoặc cây gai dầu.

Tập trung vào thực phẩm chống viêm
Tập trung vào thực phẩm chống viêm

5. Không bỏ bữa

Bạn có thể nhịn ăn cả ngày sau bữa ăn “say” với đường. Có thể bạn muốn cân bằng lượng calo thừa hoặc tạo cơ hội cho hệ thống của bạn trở lại mức ban đầu. Nhịn ăn là tốt cho bạn vì nhiều lý do – nhưng vào những ngày sau khi bạn đã ăn quá nhiều đường, tốt hơn là bạn nên ăn những thực phẩm chất lượng hơn thay vì nhịn ăn.

6. Bài tập

Tập thể dục sau khi ăn quá nhiều đường. Đến phòng tập thể dục, thực hiện một số bài tập cường độ cao ngắt quãng hoặc chỉ đi bộ trong thời gian dài. Tập thể dục ổn định lượng đường trong máu của bạn và giúp bạn đốt cháy quá trình dự trữ glycogen nhanh hơn.

Tập thể dục ổn định lượng đường trong máu của bạn
Tập thể dục ổn định lượng đường trong máu của bạn

Ăn đồ ngọt là để giúp chúng ta hạnh phúc hơn, vì vậy chúng ta hãy ăn đúng cách để dỗ nó trở thành người bạn tốt của chúng ta. Trên đây là những chia sẻ về vấn đề sức khỏe liên quan đến đường, mong rằng bài viết đã giúp bạn phần nào giải đáp được thắc mắc cho chế độ ăn kiêng của mình. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống!

12 lượt xem

Xem thêm nhiều bài viết tại : https://giaitriviet.net.vn/lam-dep/

Leave a comment