Trước Covid-19, du lịch hàng không đã trải qua một cuộc khủng hoảng lớn trên toàn thế giới gần 20 năm trước.

Đó là vụ khủng bố 11/9/2001 ở New York, Mỹ. Kể từ đó, ngành công nghiệp hàng không đã thay đổi đáng kể và các bài học đào tạo tiếp viên hàng không đã được sửa đổi dựa trên thực tế, theo Mandy Smith, một tiếp viên hàng không của Virgin Atlantic, kể chi tiết trong cuốn sách. Sốt cabin của tôi.
Theo đó, các tiếp viên của hãng đã trải qua khóa huấn luyện an ninh theo kiểu SAS – viết tắt của Special Air Service – một trong những lực lượng đặc biệt tinh nhuệ nhất thế giới, thuộc Quân đội Hoàng gia Anh. SAS có các phương pháp đào tạo và hoạt động đóng vai trò là hình mẫu cho nhiều lực lượng đặc biệt khác trên thế giới. Ngoài ra, tất cả các máy bay của Virgin đều được sửa đổi để tuân thủ các quy tắc an ninh tiên tiến.
Buồng lái được gắn camera an ninh và khóa, có tường chống đạn. Mã mở cửa buồng lái chỉ được tiết lộ cho một số thành viên phi hành đoàn trên mỗi chuyến bay. Trên tàu còn có đội ngũ nhân viên bí mật thực thi pháp luật, chống khủng bố để ngăn chặn không tặc. Chuyến tham quan buồng lái của phi công không còn nữa.
Các tiếp viên hàng không được dạy mã để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đó là những thông điệp bí mật mà phi hành đoàn có thể nói với nhau thông qua hệ thống PA, chẳng hạn như một kẻ khủng bố trên tàu.
Theo Mandy, khóa huấn luyện rất hữu ích khi cô phải đối mặt với sự cố khủng khiếp tại Heathrow, trên chuyến bay đến San Fancisco, Mỹ năm 2002. Khi đó, cửa máy bay đóng lại và tiếp viên chuẩn bị hướng dẫn các quy tắc an toàn bay. Ba thành viên phi hành đoàn bao gồm Mandy đã phát hiện ra hai hành khách khả nghi. Một người ngồi ở hàng ghế giữa, người kia ngồi cạnh cửa sổ cách đó vài hàng ghế. Họ có thái độ bồn chồn, cáu kỉnh và nhìn chằm chằm vào những người khác. Các tiếp viên đã kịp thời báo cáo với quản lý và nhân viên trên mặt đất. Sau đó, họ phát hiện ra rằng hai khách hàng dùng chung thẻ tín dụng khi mua vé, nhưng lại chọn ngồi trên các ghế riêng biệt.
Phi công đã ngừng cất cánh. Tầng dưới lên máy bay được lắp lại, tiếp viên mở cửa cabin, hít đồ lên máy bay và tiến thẳng đến chỗ ngồi của hai vị khách trên. Cảnh sát ập vào khống chế hai người đàn ông khả nghi và áp giải họ xuống đất.
“Khi chúng tôi thông báo rằng hành khách phải rời máy bay, một số người đã nổi giận. Những người khác đòi bồi thường và đe dọa sẽ gửi đơn khiếu nại đến Richard Branson (ông chủ của hãng hàng không Virgin) ”, Mandy kể lại.
Mandy cho biết hai hành khách khả nghi nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của FBI. Họ bị tình nghi là khủng bố trên các chuyến bay của tất cả các hãng hàng không để tìm hiểu về các biện pháp an ninh hàng không được áp dụng. “Chuyến bay kết thúc, chúng tôi không phải bồi thường bất kỳ khoản tiền nào cho tất cả hành khách”, nữ tiếp viên nói.
Anh minh (Theo bày tỏ)
Xem thêm nhiều bài viết tại : Kinh nghiệm du lịch